Chào mừng bạn đến với Khóa học: Vận động sự tham gia của các bên vì mục tiêu xã hội!
Nếu bạn đang đọc đến đây này có nghĩa là bạn đang muốn tạo ra một thay đổi tích cực trong mạng lưới, cộng đồng của mình, và trong xã hội nói chung. Cụ thể hơn, trong khóa học này, chúng ta đang chung tay để cùng tạo ra sự thay đổi cho vấn đề mua bán người và di cư không an toàn tại địa phương của mình.
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, cho dù khởi điểm có thể là từ nhu cầu tìm việc làm, tìm kiếm thu nhập, đi du học, đi xuất khẩu lao động, hay đơn giản là cùng theo bạn bè, người quen đi tìm những cơ hội mới. Nạn nhân của tội phạm mua bán người phải đối mặt với việc bị mua đi bán lại, bị ép buộc làm nô lệ, bị đối xử như hàng hóa, bị lạm dụng và làm tổn thương về tinh thần, thể chất, thậm chí có người bị thiệt mạng.
Nội dung của Khóa học này được nghiên cứu và biên soạn để nhằm giúp bạn góp phần giảm thiểu nguy cơ bất kỳ ai đó trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người thông qua việc vận động cộng đồng và xây dựng các chiến lược chung cùng các bên liên quan tại địa phương để tạo ra hệ thống giải pháp mang tính toàn diện và tổng thể.
Chúng tôi rất mong được sự tham gia tích cực và đóng góp của các bạn trong khóa học này, để chúng ta cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mọi người được bảo vệ và có cơ hội phát triển bản thân một cách bình đẳng và an toàn!
Lưu ý: Khóa học có thể áp dụng vào bất cứ chủ đề xã hội nào, nhưng với dự án này, chúng ta cùng lấy ví dụ và tập trung vào giải quyết vấn đề mua bán người và di cư không an toàn.
Qua quá trình tập huấn cùng các bạn Cán bộ Đoàn tại Quảng Bình, Hải Phòng và Hà Tĩnh, nhóm tác giả nhận thấy nhu cầu về một chương trình vận động sự tham gia của các bên liên quan dành cho các đoàn viên thanh niên theo các tiêu chí:
Từ những phát hiện trên, nhóm tác giả đã quyết định áp dụng phương pháp học tập thông qua trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu tham gia chủ động của người học trong cả quá trình học tập.
Cách tiếp cập của phương pháp này chính là xây dựng các hoạt động học tập thông qua các trải nghiệm, thông qua các hoạt động và sự học hỏi chủ động từ người tham gia. Thay vì nói cho mọi người điều họ cần làm, người điều phối (facilitator) gắn kết họ thông qua việc tham gia chủ động vào các hoạt động, các trò chơi, các trải nghiệm thực tế từ cuộc sống của người tham gia. Bằng việc đặt ra các câu hỏi đúng, người điều phối khuyến khích người tham gia tự chiêm nghiệm sau mỗi hoạt động, để họ có thể chia sẻ các bài học của riêng mình và áp dụng những nhận thức mới đó vào thực tế cuộc sống.
Hình 1: Phương pháp học tập thông qua trải nghiệm
Nguồn ảnh: Nguyễn Anh Thư
Chính vì vậy, trong toàn bộ các hoạt động phía sau, nhóm tác giả luôn bắt đầu bằng một hoạt động trải nghiệm, tiếp nối sau đó là phần chiêm nghiệm và tổng hợp kiến thức và khép lại bằng những ứng dụng trong tình huống cụ thể tại địa phương của bạn.