Buổi họp ý tưởng: Những phiên “bão não” với sự tham gia của các thành viên sáng tạo và hiểu về dự án luôn hứa hẹn mang lại rất nhiều ý tưởng tốt.
Phân tích SWOT: Việc phân tích Thế mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức (SWOT) giúp bạn hiểu rõ về dự án của mình. Khi hiểu sâu, bạn có thể phát hiện những điều đặc biệt về dự án và có được những ý tưởng mới lạ.
Mời công chúng tham gia: Sự tham gia của công chúng luôn mang lại cái nhìn đa chiều và nguồn ý tưởng dồi dào. Thông qua mạng xã hội, bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát nhanh hoặc trực tiếp đặt ra một câu hỏi đối với công chúng. Với các hoạt động truyền thông phòng chống nạn mua bán người, bạn có thể tổ chức cuộc thi ý tưởng hoặc sáng tạo nội dung; qua đó, bạn sẽ cùng lúc thu hút sự tham gia của công chúng mục tiêu cũng như nguồn nội dung phong phú, đa dạng.
Ví dụ, trong mô hình SWOT, “thiếu nhân lực” là một thách thức của các dự án phòng chống nạn mua bán người được triển khai tại Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Hiểu được thách thức này, Hải Phòng đã nghĩ ra cách giải quyết thông qua sự tham gia của công chúng. Đó là ý tưởng tạo một trang “xưng tội” (confessions) ẩn danh, qua trang này, các nạn nhân của nạn mua bán người sẽ kể những câu chuyện của mình và đưa ra những lời khuyên cho những ai có nguy cơ.
Như vậy, ý tưởng trên kết hợp giữa phương pháp phân tích SWOT và huy động sự tham gia của công chúng.
Thông điệp truyền thông khiến khán giả ghi nhớ và hành động.
Ngoài ra, thông điệp truyền thông cũng nên đáp ứng tiêu chí 3C.
Ví dụ về thông điệp tốt.
MTV EXIT: Chấm dứt Bóc lột và Mua bán người (End Exploitation and Trafficking)
Tổ chức Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ: Hiến máu, Cứu người (Give blood, Save a Life)
Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên: Vì một hành tinh của sự sống (For a Living Planet)
Apple: Tư duy khác biệt (Think different)
Tất cả các thông điệp trên đều có điểm chung là ngắn gọn và thể hiện trực tiếp, rõ ràng và ngắn gọn sứ mệnh của dự án và sản phẩm. Điều thú vị là cách lựa chọn từ ngữ đắt giá còn nêu bật lên giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu. EXIT là chữ viết tắt cho thông điệp tiếng Anh mang nghĩa Chấm dứt Bóc lột và Mua bán người và EXIT cũng là chữ gắn trên cánh cửa thoát hiểm, tượng trưng cho một lối thoát dành cho nạn nhân của nạn bóc lột, mua bán người và nô lệ thời hiện đại.
Với tổ chức Chữ thập Đỏ Hoa Kỳ và Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới, lời kêu gọi Hiến máu, Cứu người là thông điệp về “sự sống” và thể hiện ngắn gọn, súc tích sứ mệnh của họ. Tư duy khác biệt (Think different) là điều làm nên thành công độc nhất của Apple. Đây không chỉ là một thông điệp bề nổi mà đã trở thành một tuyên ngôn hành động, được cụ thể hóa trong từng sản phẩm của Apple.
Ví dụ về thông điệp không tốt.
Hàng không Uzbekistan: Chúc may mắn! (Good luck!)
Trong tiếng Anh, thông điệp Chúc may mắn [Good luck!] được sử dụng khá phổ biến với ý nghĩa “cảnh báo” rằng một điều xấu có thể sắp sửa xảy ra, hãy chờ đón nó. Chính vì vậy, đây là một thông điệp tai hại và gây lo sợ cho khách hàng của một hàng hàng không. Quan trọng hơn, thông điệp đó không thể hiện được giá trị nào về thương hiệu của Hàng không Uzbekistan.
BIC: Nhan sắc như Thiếu nữ, Hành động như Quý bà, Suy nghĩ như Quý ông, Làm việc như Sếp (Look like a girl, Act like a lady, Think like a man, Work like a boss)
Thông điệp này của hãng sản xuất bút BIC đã gây ra làn sóng phẫn nộ bởi nó thể hiện đầy đủ định kiến về giới. Thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội của hãng này vào ngày phụ nữ nên định kiến về giới như trên lại càng trở nên khó chấp nhận hơn. Quan trọng nhất, thông điệp này không thể hiện được ở bất cứ chỗ nào giá trị cốt lõi của hãng.
Sản phẩm khử mùi Nivea Invisible: Trắng là Sự Tinh khiết (White is Purity)
Thông điệp trên vô tình làm nổi bật định kiến về màu da và hình thức bên ngoài, điều cấm kỵ trong một xã hội ngày càng coi trọng sự đa dạng ngày nay. Về khía cạnh kinh doanh, thông điệp như vậy sẽ khiến Nivea có thể mất đi những khách hàng da màu hoặc những khách hàng không hài lòng về thông điệp đó. Như vậy, thay vì mang lại lợi ích, thông điệp trên làm tổn hại tới cả hình ảnh thương hiệu và doanh số bán hàng của công ty.
Xem video tại đây: Nàng Kiều lỡ bước – Thành Đoàn Hải Phòng
Xem video tại đây: Con người không phải hàng hóa mua bán – Tỉnh đoàn Quảng Bình